Bài Viết Blog

Sáng Thế Kí và Thiên Văn Học Cổ Ðại

Sáng Thế Kí chương 1

Kinh Thánh là cuốn sách được đọc nhiều nhất, phổ biến rộng rãi nhất, hay được trích dẫn nhất nhưng cũng bị chỉ trích nhiều nhất trong lịch sử. Không thiếu những chủ đề để tranh cãi, và hai trang đầu của Sáng Thế Kí, thật không may, là kẻ đứng mũi chịu sào trong những cuộc tranh cãi vì cuộc cãi vã giữa thuyết sáng tạo và thuyết tiến hóa. Dù cho bạn đang ở bên nào trong cuộc tranh luận đó, nó bắt đầu bằng sự diễn giải của Sáng Thế Kí, và thật hợp mốt khi mà Sáng Thế Kí bắt đầu bằng từ "Bereshit" tiếng Hê-bơ-rơ là "Lúc ban đầu". Ðây là lúc chúng ta thấy Chúa Trời chuẩn bị sân khấu là khu vườn Ê-den và mọi thứ vào kịch chính với A-dam và Ê-va. Nhung trước khi chúng ta nói về Khu Vườn và Sự Sa Ngã, có quá nhiều thứ để khám phá trong chương đầu tiên của cuốn sách đầu tiên.

Khi chúng ta đọc hết Kinh Thánh trong năm nay, chúng tôi nghi bạn sẽ thấy Chúa Trời có một niềm yêu thích đặc biệt với phim kịch. Ngài bày tỏ mình qua bụi gai cháy, những khải tượng, và tự đến với thế gian qua một thiếu nữ lao động nghèo. Điều đó nói nên rằng, có một điều mà Chúa có vẻ không làm khi bày tỏ mình trong lịch sử, đó chính là những bài học về khoa học. Chúng ta không nói rằng Ngài không thể làm điều đó, chúng ta chỉ đang đơn giản nói rằng, trong Kinh Thánh Ngài không làm điều đó. Nói một cách khác là: nếu bạn đọc Kinh Thánh trong bối cảnh lịch sử và văn học của nó, bạn sẽ không tìm thấy chương nào mà trong đó Chúa dạy dỗ chúng ta về kiến thức thiên văn và sinh học. Chúa bày tỏ mình với những người Y-sơ-ra-en cổ đại (đọc giả ban đầu của Kinh Thánh), và khi Người làm thế, Người nói trong sự hiểu biết của họ về vũ trụ. Sự quan sát đơn giản này có một tác động to lớn đến việc nhận biết việc gì đang xảy ra ở Sáng Thế Kí chương 1.

Nếu bạn muốn nhận bản tin khi chúng tôi có video mới,
xin hãy nhấn đăng ký vào ô bên dưới.

Vũ Trụ Ba Tầng

Để bắt đầu chúng ta hãy cùng tiềm hiểu sâu hơn về cách người Y-sơ-ra-en cổ đại hiểu về sự phân chia trời và đất. Con người hiện đại nghĩ về Trái Đất giống như một khối cầu quay xung quanh Mặt Trời trong sự bao la của vũ trụ, nhưng trong thế giới cổ đại, bao gồm cả người Y-sơ-ra-en, người ta nhìn mọi thứ rất khác. Trong suốt Kinh Thánh, chúng ta thấy một quan điểm phổ biến đó là vũ trụ là một tập hợp gồm ba tầng, là ba lớp riêng biệt xếp chồng lên nhau: các tầng trời, hay những thiên cung phía trên; mặt đất, được bao vây bởi nước; và những tầng nước phía dưới.

Trái Đất là một cái đĩa mỏng dẹt nổi trên mặt của những tầng nước sâu thẳm, đó chính ta lý do tại sao nếu bạn đào đủ sâu, bạn sẽ chạm tới nước (đây chính là "vực thẳm" trong Sáng Thế 1:2). Vậy nên họ tin rằng mặt đất phải được treo, hoặc "nổi" trên vực thẳm bởi những cột chống (có thể bạn đã từng nghe đến cụm từ "những cột chống của thế gian" trong kinh thánh). Mặt đất, bao quanh bởi nước, là nơi mà con người và muông thú sinh sống, và nước xung quanh chính là "đại dương", nơi những loài thủy vật sinh sống. Người Y-sơ-ra-en cổ đại cũng quan sát thấy bầu trời có dạng mái vòm và mặt trời, mặt trăng, và các vì sao được mắc vào cái vòm đó. Phía trên bầu trời lại là nước, được chặn lại bởi cái vòm, nhưng không phải luôn luôn, giải thích tại sao thỉnh thoảng lại có mưa.

Điều đó không có nghĩa là Sáng Thế Kí chương đầu tiên bị "sai", nó chỉ có nghĩa rằng mục đích của nó không phải để đem đến một sự giải thích khoa học về thế giới.

Trong khi thế giới đã vận động giống như cái cách  nó vận hành ngày nay, sự hiểu biết của họ về những hiện tượng này có sự khác biệt rất nhiều. Ngày nay, chúng ta hưởng lợi từ nhiều nghìn năm khoa học khám phá và vì thế có một hiểu biết rộng hơn về vũ trụ so với những người Trung Đông Cổ Đại.

Tuần này, khi bạn tìm hiểu về "Sự Khởi Đầu", chúng tôi khuyến khích bạn đọc Sáng Thế Kí 1:1 với những điều này trong tâm trí. Hãy nhớ rằng, đến tận thế kỉ thứ 6 TCN thì Pythagoras mới gợi ý về một Trái Đất tròn, và đến thế kie16 SCN nó mới được minh chứng bởi sự du hành quanh thế giới. Điều đó không có nghĩa là Sáng Thế Kí chương đầu tiên bị "sai", nó chỉ có nghĩa rằng mục đích của nó không phải để đem đến một sự giải thích khoa học về thế giới. Điều mà tác giả muốn làm, là định hình lại cách nhìn của bạn về Chúa là ai và tại sao Người lại tạo dựng nên thế giới kì lạ và tuyệt vời này với chúng ta trong đó. Những câu hỏi này là tâm điểm của trang một và hai của Kinh Thánh.

Chúng tôi mong rằng điều này giúp ích và thú vị, và giúp bạn hỏi những câu hỏi bạn có thể chưa từng nghĩ đến.